5 bước cơ bản trong quy trình in offset

5 bước cơ bản trong quy trình in offset
17/09/2021 10:49 AM 1013 Lượt xem

    Quy trình in offset lần đầu tiên được áp dụng vào năm 1903 bởi Ira Washington Rubel, sau đó là hai anh em Charles Harris và Albert Harris, những người đã chế tạo ra một máy in offset cho công ty in ấn Harris. Đây là hai yếu tố cơ bản tạo nên sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ in này.

    Sau nhiều thăng trầm, năm 1950 in offset trở thành kỹ thuật in phổ biến nhất cho ngành dịch vụ in ấn thương mại. Bên cạnh đó, sau nhiều cải tiến về tiêu đề thư, mực và giấy, tối ưu hóa tốc độ in, ngày nay, in offset được sử dụng trong hầu hết các ngành công nghiệp.
    Vậy in offset là gì? Và quá trình in diễn ra như thế nào? 

    1. Khái niệm về in offset trong sản xuất bao bì

    In offset là kỹ thuật in trong đó hình ảnh dính mực được ép lên tấm cao su (hay còn gọi là tấm offset) sau đó ép lên bề mặt giấy. Khi được sử dụng với kỹ thuật in thạch bản, kỹ thuật này ngăn không cho nước dính vào giấy với mực. In offset có nhiều ưu điểm nên rất được các nhà sản xuất ưa chuộng. Trong đó, những ưu điểm nổi bật bao gồm:

    Chất lượng hình ảnh cao hơn, sắc nét và sạch hơn do lớp đệm cao su được phủ đều lên bề mặt.

    Nó có thể áp dụng trên nhiều bề mặt, ngay cả trên bề mặt không phẳng (như gỗ, vải, da thô).

    Các tấm in offset rất dễ chế tạo.

    In được trên khổ giấy lớn.

    2. Các bước in offset

    2.1 Bản thiết kế

    Để có được những bản in ấn offset chất lượng, không bị lỗi, trước hết bạn phải tạo bản khắc trên máy tính (hoặc file thiết kế).
     
    Các thông tin cần được thể hiện trên thiết kế cả về nội dung, hình thức và màu sắc theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp hoặc khách hàng. Khi tất cả hoàn tất, quá trình chuyển sang bước tiếp theo, được gọi là outfilm.

    2.2 Phim đầu ra

    Sau khi thiết kế xong, kỹ thuật viên in ấn sẽ xuất bản ra ngoài phim. Đối với các phiên bản in có ảnh, phim sẽ được ra trong bốn tấm đại diện cho bốn lớp màu C (Lục lam), M (Đỏ tươi), Y (Vàng), K (Đen).

    Hệ màu CMYK là hệ màu cơ bản có thể trộn để tạo ra tất cả các màu khác. Các màu cần thiết là sự kết hợp của 3 hoặc 4 màu với nhiều thông số khác nhau để đạt được nhiều kết quả màu khác nhau. Quá trình này được gọi là "bốn đầu ra phim".

    In offset là gì

    2.3 Phơi bản kẽm

    Sau khi có 4 phim, kỹ thuật viên in sẽ phơi từng tấm lên bản kẽm, hay nói một cách đơn giản là chụp ảnh từng tấm phim trên từng tấm bằng máy phơi kẽm. Đây là bước thứ ba trong quá trình in offset.

    2.4 In offset

    Trong quy trình in offset, kỹ thuật viên sẽ in từng màu một, việc sắp xếp thứ tự từng màu tùy thuộc vào kinh nghiệm của kỹ thuật viên.

    Đầu tiên kỹ thuật viên in sẽ chọn 1 trong 4 màu kẽm để lắp vào lô của máy in offset. Trong khay mực, kỹ thuật viên cũng sẽ đưa mực silimar vào. Ví dụ như kẽm màu C (Cyan), kỹ thuật viên cũng in mực C và tiến hành in. 
    Khi đã hoàn tất, kỹ thuật viên sẽ tháo kẽm, lau sạch mực cũ, lắp kẽm mới, in giấy màu mới và tiếp tục quy trình như vậy. Quá trình này tiến hành tuần tự cho đến khi tất cả 4 màu được in chồng lên nhau sẽ cho ra bản in cuối cùng.

    Trong quá trình in, kỹ thuật viên sẽ phải test bản nháp để đảm bảo màu sắc được ổn định. Trong in offset, máy in phải loại bỏ hao phí giấy để đảm bảo chất lượng.

    Quy trình in offset

    2.5 Quá trình sau in

    Bước cuối cùng để hoàn thành quá trình in offset chính là công đoạn gia công sau in. Thông thường, quy trình gia công sau in được sử dụng rộng rãi nhất là cán màng và cán bóng. Đặc biệt, cán bóng mờ sẽ tạo độ mịn và mềm cho bề mặt. Cán bóng kính sẽ làm cho bề mặt bóng lên hoàn toàn.

    Cán mờ là quá trình tô điểm sản phẩm bằng cách phủ một lớp màng mỏng lên bề mặt tờ rơi sau khi in. Điều này sẽ giúp bản in mịn và giúp hình ảnh trở nên bắt mắt. 

    Để đảm bảo quá trình in offset không xảy ra sai sót, đòi hỏi kỹ thuật viên dịch vụ in ấn phải thực sự tỉ mỉ trong từng bước thì mới tạo ra được những bản in chất lượng.

    Zalo
    Hotline