Hệ màu CMYK và RGB là gì? Sự khác biệt giữa 2 hệ màu CMYK và RGB

Hệ màu CMYK và RGB là gì? Sự khác biệt giữa 2 hệ màu CMYK và RGB
30/08/2021 05:08 PM 851 Lượt xem

    Có thể bạn chưa biết, trong thiết kế đồ hoạ, người ta thường dùng 1 trong 2 hệ màu phổ biến, đó là 2 hệ màu CMYK và RGB. Đây là 2 hệ màu thường được sử dụng để tạo ra một loạt các màu khác nhau để tạo nên một hình ảnh. Và nếu bạn đã từng tự mình thiết kế một file đồ hoạ để gởi công ty in ấn, bạn sẽ được tư vấn chuyển file thiết kế sang hệ màu CMYK. Vậy, hệ màu CMYK và RGB là gì? Sự khác biệt giữa 2 hệ màu này là như thế nào? Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ trong bài viết sau đây:

    1. Hệ màu RGB là gì?

    RGB là viết tắt của ba màu cơ bản vật lý là Red - Đỏ, Green - Xanh lục và Blue - Xanh lam. Bằng cách trộn ba màu này với các tỷ lệ khác nhau, người ta có thể đạt được tổng cộng khoảng 16,8 triệu sắc thái màu. Hệ màu này thường được dùng trong hình ảnh kỹ thuật số, tức là những hình ảnh được dùng để xem các thiết bị điện tử là chủ yếu (tivi, điện thoại, laptop, PC,…)

    Theo định nghĩa hình ảnh kỹ thuật số, mọi thứ được hiển thị trên màn hình kỹ thuật số, chẳng hạn như bài viết này trên màn hình của bạn hoặc ảnh được chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số hoặc điện thoại. Đặc điểm xác định của không gian màu RGB là màu sắc được cảm nhận bằng cách trộn các màu ánh sáng khác nhau.

    RGB là các màu chiếu sáng. Do đó, càng sử dụng nhiều màu, hình ảnh cuối cùng sẽ càng nhạt. Khi cả ba màu cơ bản được trộn lại với nhau, màu cuối cùng cho ra sẽ là "trắng".

    Hệ màu RGB

    2. Hệ màu CMYK là gì và nó được sử dụng khi nào?

    CMYK đại diện cho một mô hình trừ, trong đó ba màu Cyan – Xanh lơ, Magenta – Hồng sẫm và Yellow – Vàng và màu chủ đạo là Black – Đen. Hệ màu CMYK thường được dùng trong in ấn, đặc biệt là in offset để cho ra ấn phẩm có màu sắc đầy đủ và chính xác hơn.

    Ngược lại với RGB, trong CMYK, càng sử dụng nhiều màu, hình ảnh cuối cùng sẽ càng tối. Khi tất cả các màu Lục lam, Hồng sẫm và Vàng được trộn lại, màu đạt được sẽ là một màu nâu rất đậm. Đây là lý do tại sao màu Chủ đạo là Black - Đen được yêu cầu để tạo ra một màu đen thực sự chứ không phải là một màu nâu đậm.

    Trong CMYK, các màu lần lượt được áp dụng cho giấy theo tỷ lệ sẽ tạo ra màu cần thiết. Điều này có nghĩa là trên lý thuyết, khoảng 4 tỷ màu có thể được tạo ra trong không gian màu CMYK (tuy nhiên với công nghệ ngày nay thì chỉ là một phần nhỏ trong số đó có thể được hiển thị trên màn hình hoặc in ấn).

    Hệ màu CMYK

    3. Sự khác biệt giữa RGB và CMYK

    Không gian hệ màu RGB được sử dụng để hiển thị hình ảnh và màu sắc trên màn hình, dùng cho các tác phẩm dưới dạng kỹ thuật số.

    Không gian màu CMYK được sử dụng để in ấn thành phẩm và hiển thị màu sắc trong môi trường vật lý

    Do đó, điều tối quan trọng là bạn phải đặt tệp tác phẩm nghệ thuật của mình ở chế độ CMYK khi chuẩn bị gửi nó tới In ấn Hoàng Vân để in. Các tệp ảnh minh họa sử dụng không gian màu CMYK là điều kiện tiên quyết khi in 4 màu, vì các tệp được thiết lập trong không gian RGB sẽ gây ra độ lệch màu nghiêm trọng khi in, làm cho hình ảnh thiếu độ chân thực.

    Sự khác biệt giữa RGB và CMYK

    4. Kết luận

    Giờ đây, bạn đã hiểu được hệ màu CMYK và RGB là gì, cũng như sự khác nhau giữa chúng. Tầm quan trọng của việc đặt file thiết kế của mình ở chế độ CMYK khi muốn in ấn thành phẩm là rất cần thiết. Điều này sẽ đảm bảo rằng tác phẩm nghệ thuật của bạn có thể được in tốt nhất với màu sắc tươi và chân thật nhất.

    Zalo
    Hotline