In lụa là gì? Ứng dụng của in lụa trong cuộc sống

In lụa là gì? Ứng dụng của in lụa trong cuộc sống
03/09/2021 10:01 AM 996 Lượt xem

    In lụa là gì?

    In lụa là một trong những kỹ thuật in ấn phổ biến nhất thường được sử dụng để in ấn thiết kế lên các sản phẩm khác nhau. Quy trình in lụa đã có từ rất lâu và đã phát triển từ phương pháp ép kim đơn giản thành phương pháp in hàng hóa hoàn chỉnh. Thông thường, quy trình này được sử dụng để in lên áp phích, vải và bao bì. Tuy nhiên, nó đã được phát triển để có thể in lên nhiều loại vật phẩm hơn vì kỹ thuật ngày nay đã tiên tiến hơn nhiều.

    Kỹ thuật in lụa đã được sử dụng hơn 100 năm trong lĩnh vực thương mại và nghệ thuật. Có nhiều loại in lụa khác nhau, tùy thuộc vào mục đích và quy trình in được sử dụng. In lụa là quá trình in màu trên giấy nến một phần màu mực in được thấm qua bề mặt lưới để in lên vật liệu in mà chúng ta chuẩn bị sẵn trước đó, nhưng còn một số mắt khác trên khuôn in thì được bịt kín lại bởi các hóa chất chuyên dùng. Kỹ thuật này cũng được áp dụng cho toàn bộ hình thức in, như in thủy tinh, in bao bì, in vải, gỗ, giấy, gốm sứ,… hoặc chúng còn có thể thay thế cho phương pháp vẽ các họa tiết trên từng viên gạch men trong sản xuất gạch.

    In lụa là gì?

    Lịch sử của in lụa

    Sử dụng giấy nến đã là một cách phổ biến để sáng tạo nghệ thuật kể từ thời sơ khai. Lịch sử đã chứng minh bằng chứng về giấy nến được sử dụng trên tường hang động, giấy nến được sử dụng để thiết kế quần áo như áo sơ mi, và nhiều loại vải ở Nhật Bản và Trung Quốc từ những thế kỷ trước được sản xuất bằng giấy nến.

    Những kỹ thuật in khác nhau này đã dẫn đến phương pháp in thông dụng hiện nay là in lụa. 

    Trải qua nhiều đổi mới, in lụa ra đời như một cách hiệu quả và hiệu quả để tạo ra hình ảnh trên các mặt hàng khác nhau. Các công ty Mỹ đã sử dụng máy móc để tạo ra các hình ảnh in lụa cho các chiến dịch tiếp thị của họ. Các mặt hàng được sử dụng cho việc này là các bảng quảng cáo khác nhau như áp phích, bảng hiệu và bìa sách.

    Không khác nhiều so với cách chúng ta sử dụng nó ngày nay! Tuy nhiên, in lụa đã phát triển thành một quy trình tự động và khá nhanh chóng có thể phục vụ nhu cầu cá nhân hóa của mọi người.

    In lụa là gì?

    In lụa hoạt động như thế nào?

    Để in bao bì bằng kỹ thuật in lụa, người ta sử dụng các vật liệu khác nhau. Để bắt đầu, khung in được tạo ra, hay đúng hơn, thiết kế được in lên một tờ giấy để mực có thể được truyền qua.

    Khung được đặt trên áo phông và với sự trợ giúp của thanh cạo, các màu sẽ được sàng lọc (mỗi màu một lớp, tối đa là bốn màu).

    Bất cứ khi nào phủ một lớp mực bằng khung, nó sẽ khô và sau đó có thể được sử dụng cho một màu khác.

    Trước đây in lụa là một kỹ thuật in thủ công chủ yếu dùng tay. Ngày nay, in lụa đã trở nên hiện đại hơn, và hiện đã có mực in và máy móc cho phép các bản in thu được kết quả chất lượng siêu mịn.

    Vì lý do này, ngày nay có ngày càng nhiều công ty quyết định lựa chọn in lụa khi tạo ra áo thun và các mặt hàng khác có logo của họ.

    Máy in lụa

    Ứng dụng của in lụa trong cuộc sống

    In lụa (in lưới) là một kỹ thuật in khá phổ biến, thường thấy tại các cơ sở in thiệp cưới, in áo, in túi bọc nylon, các loại biểu mẫu giấy tờ số lượng ít.

    Kỹ thuật in này còn được áp dụng để in trên rất nhiều vật liệu với nhiều hình dạng, kích cỡ như các loại chai, thùng, bao bì, mạch điện tử, các sản phẩm nhựa, kim loại, hoa văn trên vải sợi,…

    Nó còn là phương pháp in bổ sung trong các công đoạn thành phẩm sau in như phủ UV cục bộ, thẻ cào,…

    Một ứng dụng khá hay của in lụa là thường được sử dụng để in lên áo chất liệu vải dễ thấm đặc biệt là đồng phục thể thao hay các bộ đồ đôi ngộ nghĩnh

    Ngoài ra ứng dụng phổ biến không kém của in lụa là in thiệp cưới. Rất dễ để tìm được một tấm thiệp cưới in bằng công nghệ này bởi chất lượng bản in khá rõ nét và ít phai màu.

    Zalo
    Hotline