Những điều cần biết về mực in offset trong in ấn bao bì

Những điều cần biết về mực in offset trong in ấn bao bì
27/09/2021 11:21 AM 986 Lượt xem

    In offset là công nghệ in ấn được sử dụng phổ biến từ rất lâu. Ưu điểm lớn nhất của công nghệ in ấn này là tốc độ nhanh, in được khổ lớn và chất lượng in vô cùng tốt. Tuy nhiên, nó cũng là phương pháp in khó, cần những người kỹ thuật viên in ấn kinh nghiệm trong việc vận hành máy, lựa chọn giấy in cũng như mực in phù hợp.

    Những điều cần biết về mực in offset trong in ấn bao bì 

    Mực là một hợp chất được tạo thành từ các hạt sắc tố được trộn đều trong chất dẫn điện hoặc chất kết dính. Dây dẫn làm lỏng mực và phân phối đến các lô truyền mực trên máy in, sau đó trải đều bề mặt in. Trong công nghệ in offset, mực in offset bao gồm nhiều loại với những đặc điểm riêng biệt.

    Những điều cần biết về mực in offset trong in ấn bao bì

    Khi in trên các bề mặt khác nhau, các loại mực được phối hợp theo công thức cụ thể mà kỹ thuật viên vận hành phải nắm được để điều chỉnh máy in, loại mực và vật liệu in bao bì cho phù hợp.

    Sự khác biệt về công thức và tính chất của mực in offset bắt nguồn từ đặc tính của vật liệu và bề mặt in. Bên cạnh đó, trong công nghệ in ấn, việc sử dụng các loại máy in với các đặc tính khác nhau như in cuộn hay in tờ rơi cũng quyết định đến việc sử dụng loại mực in. Do đó, mực in offset được tạo ra với những đặc tính và công thức khác nhau để phù hợp với điều kiện sử dụng cũng là điều hiển nhiên. 

    Trên thực tế, hầu hết các loại mực in offset đều có thể sử dụng chung với nhau, tuy nhiên máy in phải điều chỉnh mực cho phù hợp với từng loại giấy in. Có những loại mực đặc biệt chỉ được dùng để in tem nhãn, in brochure, in lịch, in namecard, in ấn bao bì và nhiều mục đích khác. Đặc biệt, các thành phần mực này có thể khác nhau về độ trong suốt, khả năng chịu nhiệt, độ bền với ánh sáng, khả năng chống hóa chất và chất tẩy rửa.

    Mực in phải phù hợp với giấy mới cho chất lượng bản in tốt nhất. Các đơn vị in ấn phải làm việc với nhà sản xuất mực in để có được loại mực phù hợp nhất và lựa chọn kỹ lưỡng các loại vật liệu sử dụng trong sản xuất.

    Điều gì làm cho mực in offset khô trong in ấn bao bì 

    Những điều cần biết về mực in offset trong in ấn bao bì

    Nguyên nhân chính của vấn đề khô mực là do sử dụng mực không phù hợp, sử dụng quá nhiều nước hoặc axit trong máy tạo ẩm.

    Thông thường, mực in offset thường được làm khô bằng quá trình oxy hóa và polymer hóa. Để đẩy nhanh quá trình khô mực in, người ta thường cho thêm dầu làm khô, nhựa thông và dung môi để đẩy nhanh quá trình hấp thụ, oxy hóa. Các chất phụ gia rất hữu ích cho việc in ấn trên giấy phấn và giấy chất lượng cao. Bên cạnh đó, có loại mực khô bằng phương pháp gia nhiệt do dung môi bay hơi.

    Nước làm ẩm luôn được trộn với mực ở một mức độ nào đó trong quá trình in nhưng mực không được bị nhiễm quá nhiều nước. Mực đã được nhũ hóa sẽ dễ dàng di chuyển vào máng nước và làm cho bề mặt tờ in bị bẩn và bị phủ một lớp mực mỏng. Để giải quyết vấn đề này, các công ty in bao bì phải chọn chất kết dính và hạt sắc tố phù hợp, đồng thời điều chỉnh mực in để đáp ứng những nhu cầu này.

    Các vấn đề trong quá trình sản xuất mực in và in offset hầu như không thể xác định được. Do đó, những người vận hành máy in offset luôn gặp sự cố về mực in cần có kiến ​​thức, kinh nghiệm và phán đoán chính xác để có thể nhanh chóng giải quyết những sự cố này.

    Zalo
    Hotline